Hỏi đáp

Chúng tôi luôn sẵn sàng trợ giúp

1. Moca mobile payment là gì?

Moca mobile payment là Ứng dụng thanh toán trên thiết bị di động hoàn toàn bảo mật và an toàn. Với ứng dụng Moca bạn thỏa sức mua sắm và thanh toán không cần sử dụng tiền mặt với mọi lúc mọi nơi!

2. Tính năng chính của Moca là gì?

Moca giúp người dùng thực hiện các giao dịch thanh toán bảo mật tuyệt đối, tiện lợi, đơn giản dễ sử dụng hơn so với việc sử dụng thẻ nhựa và tiền mặt!

3. Moca hoạt động thế nào?

Moca sử dụng công nghệ Quét QR thanh toán thông qua camera trên thiết bị di động, người dùng không cần sử dụng tiền mặt hay thẻ nhựa. Các giao dịch hàng ngày của bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối.

4. Moca hỗ trợ thiết bị nào?

Moca hỗ trợ hầu hết các thiết bị di động thông minh sử dụng hệ điều hành iOS hoặc Android. Đặc biệt nhằm đảm bảo tính bảo mật, các thiết bị đã Root, Jailbreak không thể sử dụng ứng dụng.

5. Moca được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép khi nào?

Moca đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp Giấy phép số 32/GP-NHNN từ ngày 25/2/2016 về cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán.

6. Tại sao tôi nên sử dụng Moca thanh toán thay vì thẻ nhựa, tiền mặt?

Moca mang đến trải nghiệm phong cách thanh toán trên di động An toàn - Tiện lợi - Dễ dàng sử dụng. Bạn sẽ không phải lo lắng mỗi khi quên mang thẻ hoặc tiền mặt. Đặt biệt, Moca bảo mật tuyệt đối thông tin thanh toán, đó là ưu điểm mà thẻ nhựa và tiền mặt không có được.

7. Moca bảo mật thông tin thế nào?

Moca đã được chứng nhận đạt chuẩn bảo mật PCI DSS, sử dụng công nghệ Tokenization, Xác thực bảo mật vân tay/ PIN/ OTP, Visa, Master

PCI DSS là gì?

PCI DSS viết tắt cho Payment Card Industry Data Security Standard là một tiêu chuẩn an ninh thông tin bắt buộc dành cho các doanh nghiệp lưu trữ, truyền tải và xử lý thẻ thanh toán quản lý bởi 05 tổ chức thanh toán quốc tế như Visa, MasterCard, American Express, Discover và JCB. PCI DSS là một tiêu chuẩn được các tổ chức thanh toán quốc tế nêu trên ủy quyền quản lý cho Hội đồng Bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán PCI SSC (Payment Card Industry Security Standard Council). Tiêu chuẩn này được phát triển nhằm mục đích gia tăng kiểm soát đối với dữ liệu chủ thẻ và hạn chế sự gian lận, trộm cắp dữ liệu thẻ thanh toán. Chứng chỉ sẽ có hiệu lực trong một năm, và các doanh nghiệp phải thực hiện tái đánh giá định kỳ. Các doanh nghiệp xử lý số lượng giao dịch lớn sẽ lựa chọn hình thức thuê chuyên gia đánh giá (Qualified Security Assessor – QSA) bên ngoài thực hiện thẩm định và xuất bản báo cáo tuân thủ (Report on Compliance – RoC) trong khi các doanh nghiệp xử lý số lượng giao dịch nhỏ hơn sẽ phải hoàn tất bảng câu hỏi tự đánh giá (Self-Assessment Questionaire – SAQ). Nguồn: PCI Security Standards Council, LLC. 

Token là gì?

Công nghệ Tokenization (mã token) là phương thức bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm bằng cách thay thế nó với chuỗi số được mã hóa bằng thuật toán không thể đảo ngược... Khi thực hiện giao dịch, mã token này được sử dụng thay cho số thẻ, điều này nghĩa   thông tin thực của chủ thẻ không hề bị chia sẻ trong quá trình thực hiện giao dịch.

8. Moca có lưu thông tin cá nhân/ thẻ thanh toán trên máy chủ không?

Không lưu. Moca không lưu trữ bất kỳ thông tin cá nhân/ thẻ thanh toán trên hệ thống máy chủ Moca.

Mọi thông tin thanh toán trên thẻ được quản lý bởi mạng lưới ngân hàng phát hành thẻ và tổ chức thẻ quốc tế.

9. Moca có quyền truy cập vào các tài khoản ngân hàng không?

Không. Moca không có quyền truy cập vào các tài khoản ngân hàng bạn đã liên kết. Tài khoản ngân hàng được quản lý bởi ngân hàng chủ thể phát hành.

10. Đăng ký tài khoản Moca thế nào?

Đăng ký tài khoản Moca bạn cần cung cấp các thông tin cá nhân sau:

- Số điện thoại

- Họ & tên

- Email

- Ngày tháng năm sinh

- Khu vực đang sinh sống

Nhằm đảm bảo quyền lợi của mình và việc xử lý các vấn đề liên quan đến khiếu nại giao dịch, bạn nên đăng ký thông tin cá nhân chính xác.

11. Thay đổi mật khẩu đăng nhập làm thế nào?

Cách thực hiện:

- Bước 1: Màn hình ứng dụng Moca > Chọn Cá nhân > Chọn Mật khẩu

- Bước 2: Nhập mật khẩu hiện tại và mật khẩu mới

- Bước 3: Chọn xác nhận và mật khẩu bạn đã đổi thành công

12. Thay đổi thông tin cá nhân làm thế nào?

Thông tin về số điện thoại đăng ký chỉ được cập nhật 1 lần duy nhất.

Cách thực hiện:

- Bước 1: Màn hình ứng dụng Moca chọn icon Cá nhân và chọn icon thông tin cá nhân

- Bước 2: Thay đổi thông tin: Họ & tên, email, ngày tháng năm sinh, khu vực đang sinh sống

13. Khoá tài khoản Moca làm thế nào?

Liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng Moca, số điện thoại 1900 6923 để được hỗ trợ.

14. Khi bị mất số điện thoại hoặc phát sinh giao dịch lạ làm thế nào?

Ngay khi bị mất điện thoại hoặc phát sinh giao dịch không phải bạn thực hiện, gọi ngay trung tâm chăm sóc khách hàng Moca, số điện thoại 1900 6923 để được hỗ trợ về tài khoản Moca và liên hệ trung tâm chăm sóc khách hàng của ngân hàng bạn đang sử dụng để tiến hành khóa thẻ khẩn cấp.

15. Thay đổi điện thoại di động mới có được không?

Bạn chỉ cần giữ lại sim số điện thoại đã đăng ký Moca trước đó, tải ứng dụng về điện thoại và tiến hành đăng nhập sử dụng như cũ.

16. Moca cho phép liên kết với những ngân hàng nào?

Moca đang tiếp tục mở rộng danh sách các ngân hàng có liên kết thanh toán.

Các tổ chức tín dụng ngân hàng đã kết nối:

- Tổ chức thẻ quốc tế Visa, Master, JCB

- Ngân hàng: VP Bank, ACB, Vietcombank, OCB, Martime Bank, HD Bank, Sacombank

17. Thẻ liên kết với Moca có yêu cầu gì?

Thẻ ngân hàng nội địa liên kết với Moca phải được đăng ký dịch vụ thanh toán trực tuyến với ngân hàng chủ quản để có thể thực hiện liên kết Thẻ và giao dịch.

18. Tài khoản Moca có thể liên kết bao nhiêu ngân hàng?

01 (một) tài khoản Moca có thể liên kết số lượng thẻ ngân hàng không giới hạn

19. Liên kết thẻ ngân hàng với Moca thế nào?

Cách thực hiện:

- Bước 1: Màn hình ứng dụng Moca >  Chọn Cá nhân > Chọn Thẻ

- Bước 2: Chọn biểu tượng (+) (thêm thẻ) và nhập thông tin theo yêu cầu

- Bước 3: Xác thực thông tin thẻ theo yêu cầu và thẻ của bạn đã được liên kết thành công

20. Làm sao xoá thẻ ngân hàng đã liên kết?

Cách thực hiện:

- Bước 1: Màn hình ứng dụng Moca > Chọn Cá nhân > Chọn Thẻ

- Bước 2: Chọn Thẻ đang liên kết

- Bước 3: Chọn xóa thẻ và xác nhận

21. Liên kết thẻ với Moca có an toàn?

Moca cam kết bảo mật thông tin thông tin thẻ theo tiêu chuẩn bảo mật của các tổ chức thanh toán trên thế giới PCI DSS, áp dụng công nghệ Token mã hóa dữ liệu tất cả dữ liệu thanh toán. Tất cả giao dịch điều được ngân hàng đã có liên kết đảm bảo và kiểm tra

22. Không liên kết thẻ có thể thanh toán được không?

Không được. Bạn cần có liên kết với thẻ của các ngân hàng mà Moca đang có liên kết để thực hiện các giao dịch thanh toán.

23. Khi thanh toán có chọn được loại thẻ muốn sử dụng?

Tại màn hình thanh toán với mỗi giao dịch được thực hiện, bạn có thể lựa chọn nguồn tiền, loại thẻ muốn sử dụng hoàn toàn đơn giản

24. Moca có thể thanh toán các loại thẻ ngân hàng nào?

Do tính chất đặc biệt yêu cầu về thanh toán của từng ngân hàng, hầu hết các thẻ ngân hàng đều khả dụng.

- Các ngân hàng, loại thẻ thanh toán không giới hạn với Moca:

- Các ngân hàng bị giới hạn dịch vụ thanh toán với Moca:

25. Khi thanh toán không thành công cần làm gì?

Giao dịch thanh toán bị lỗi, bạn thực hiện các bước sau:

- Kiểm tra số dư tài khoản thẻ đủ số dư thực hiện giao dịch cần thanh toán không

- Kiểm tra xác thực bảo mật có chính xác

- Kiểm tra kết nối mạng khi giao dịch

- Cuối cùng vẫn báo lỗi, liên hệ trung tâm chăm sóc khách hàng Moca 1900 6923 để được hỗ trợ

26. Giao dịch thành công/ thất bại phân biệt thế nào?

Giao dịch thành công/ thất bại bạn sẽ nhận được thông báo trên ứng dụng về kết quả thanh toán

Mọi giao dịch thanh toán điều được ghi nhận lại tại danh sách giao dịch

27. Giao dịch thành công và trừ tiền nhưng không nhận được dịch vụ bạn phải làm gì?

Đối với giao dịch nạp tiền và mua mã thẻ điện thoại, do yếu tố khách quan từ nhà cung cấp dịch vụ bạn vui lòng chờ 15 phút, sau đó nếu vẫn không nhận được dịch vụ, liên hệ trung tâm chăm sóc khách hàng Moca 1900 6923 để được hỗ trợ.

Đối với các giao dịch thanh toán khác, sau khi thực hiện thành công trên ứng dụng Moca và trừ tiền mà bạn không nhận được dịch vụ, vui lòng liên hệ trung tâm chăm sóc khách hàng Moca 1900 6923 để được hỗ trợ.

28. Moca có thể thanh toán tiện ích gì?

Sau khi tạo tài khoản và liên kết thẻ ngân hàng với Moca, bạn có thể thỏa sức mua sắm mọi lúc mọi nơi!

Moca thanh toán các dịch vụ sau:

- Thanh toán tại cửa hàng

- Thanh toán taxi

- Thanh toán hóa đơn điện, truyền hình, internet, cước điện thoại trả sau,..

- Thanh toán trực tuyến

- Nạp tiền điện thoại, mua mã thẻ

29. Chuyển tiền trên Moca là gì?

Với tính năng này, bạn có thể chuyển tiền nhanh đến người bán hàng hoặc bạn bè người thân của mình nhanh chóng, tiện lợi. Sau vài giây người nhận đã có tiền trong tài khoản Moca.

30. Làm sao chuyển tiền trên Moca?

Cách thực hiện:

Bước 1: Màn hình ứng dụng Moca > Chọn Chuyển tiền

Bước 2: Nhập số điện thoại/ tên từ danh bạ

Bước 3: Nhập số tiền cần chuyển > Chọn Chuyển tiền hoặc Yêu cầu người thân, bạn bè chuyển cho bạn

Bước 4: Chọn nguồn tiền chuyển và xác thực thanh toán.